5 คำถาม เรื่องกระลึกโหนกแก้ม

ถาม : เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ตอบ : กระลึกชนิดนี้สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด ปัจจุบันมี 2 ทฤษฎีที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุ คือ 1.1 การเคลื่อนกระจายตัวของเซลล์เม็ดสีจากรากขน(Hair root) บริเวณใบหน้า 1.2 การกระตุ้นเม็ดสีจากปัจจัยภายนอกและภายใน เช่น การอักเสบของผิวหนังบริเวณใบหน้า, รังสี UV จากแสงแดด และ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนช่วงตั้งครรภ์

ถาม : พบได้เมื่อใดและใครเป็นได้บ้าง?

ตอบ : โดยมากกระชนิดนี้จะพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อัตราส่วน 1:6 มักแสดงอาการ ตอนเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น หรือ ช่วงตั้งครรภ์ เมื่อเริ่มเป็นแล้วมักจะเข้มขึ้นเรื่อยๆเมื่อเวลาผ่านไป

ถาม : มีวิธีการรักษาอย่างไร?

ตอบ : ก่อนทำการรักษาควรได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์เฉพาะทางผิวหนังก่อนเสมอ เพราะเม็ดสีผิดปกติบริเวณใบหน้า เกิดได้จากหลายสาเหตุ หากวินิจฉัยผิด อาจนำไปสู่การรักษาที่ไม่ได้ผลหรือเกิดผลเสียมากกว่าผลดี การรักษากระลึกนั้นจำเป็นต้องใช้เลเซอร์ในการรักษา เลเซอร์ที่ได้ผลดีจะเป็น กลุ่ม Q-switched Nd YAG, Pico-laser โดยเลเซอร์จะลงไปทำให้เม็ดสีแตกตัว ซึ่งทุกครั้งที่ทำการรักษาจะมีแผลตกสะเก็ดประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทำซ้ำทุก 1-2 เดือน ต้องทำซ้ำ โดยเฉลี่ยมักไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง ขึ้นกับการตอบสนองของแต่ละบุคคล

ถาม : การรักษามีผลข้างเคียงหรือไม่?

ตอบ : ในช่วงที่แผลหลังเลเซอร์ตกสะเก็ด หากหลบเลี่ยงแสงแดดได้ไม่ดี พอแผลหายอาจมีสีเข้มขึ้นได้ หรือหลังจากรักษาเสร็จสิ้น กระลึกหายแล้วอาจพบจุดขาวเล็กบริเวณที่ทำการรักษาได้บ้างเล็กน้อย

ถาม : รักษาหายขาดหรือไม่?

ตอบ : การรักษากระลึกที่ได้ผล ต้องอาศัยความเข้าใจและความร่วมมือของผู้รับการรักษาอย่างมาก หากทำการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญ และดูแลแผลหลังการรักษาได้ถูกต้อง สามารถรักษาให้หายขาดได้